ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นางสาวกัตติกา สบานงา เอกการศึกษาปฐมวัย วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครับ

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่2
บันทึกอนุทิน
วันที่ 14 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2  เวลาเรียน 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น.  เวลาเลิกเรียน 12.20 น. 

                  สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวันนี้
                           ก่อนเรียนอาจารย์มีตัวเลขมาให้ 5 ตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์  ตัวเองมีดังนี้ 350 158 60 50 4915481 แล้วอาจารย์ก็ให้ทายว่าเป็นตัวเลขที่กี่ยวข้องกับอะไร วึ่งข้าพเจ้าก็ตอบถูกหนึ่งตัวเลขคือ 350 ซึ่งเป็นบ้านเลขที่ของอาจารย์   อาจารย์ยังอธิบายอีกว่าตัวเลขที่นำมาให้ทายนี้ถ้วนแต่เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเราในชีวิตประจำวัน เช่น ค่า จำนวน บ้านเลขที่ เวลา ส่วนสูง น้ำหนัก รหัสนักศึกษา เบอร์โทรศัพท์  เป็นต้น  อาจารย์ก็ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับ
              ความหมายของคณิตศาสตร์ 
                         คณิต หมายถึง วิชาว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ  การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่าย จากความคิดของตนแล้ว ค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
                ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
                         เป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวณและอื่นๆ
                         ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่ การรู้จักสังเกต เปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเพิ่มขึ้นและการลดลง   ช่วยขยายประสบการณ์ เกี่ยวกบคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปหายาก ช่วยให้เด็กเกิดความเข้าใจในความหมายสัญลักษณ์ต่างๆสามารถใช้ภาษาเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ 
                 แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
                        1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลกสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่าย ของเนื้อหาวิธีสอน  วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอนและ การประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
                       2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก 
                       3. จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้ให้เพียงพอโดยใช้ของจริง ของจำลอง รูปภาพ จากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย สื่อที่ใช้เป็น 4 ประเภท คือ วัสดุทำขึ้นเอง วัสดุราคาถูก วัสดุเหลือใช้ วัสดุท้องถิ่น 
                       4. จดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก
                       5. เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ได้ลงมือกระทำได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา
                        6.ฝึกให้เด็กไดคิดแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีอิสระในการคิดค้นคว้า หาเหตุผลด้วยตนเองให้มากที่สุด
                        7.จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
                        8.สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้าน   เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก 
                         9.จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์

                   หลังจากอาจารย์สอนเสร็จแล้ว อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ5คน แล้วแจกใบงานให้แต่ละกลุ่ม โดยให้คนในกลุ่มทุกคนทำ Mind map ของตนเองให้เสร็จก่อน แล้วก็ให้มาช่วยกันทำ Mind map ของกลุ่ม โดยกลุ่มข้าพเจ้า ได้หัวข้อ เกี่ยวกับ หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย







                                
                                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น