เรียนครั้งที่2
บันทึกอนุทิน
วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30 น. - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวันนี้
ก่อนเรียนอาจารย์มีตัวเลขมาให้ 5 ตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ ตัวเองมีดังนี้ 350 158 60 50 4915481 แล้วอาจารย์ก็ให้ทายว่าเป็นตัวเลขที่กี่ยวข้องกับอะไร วึ่งข้าพเจ้าก็ตอบถูกหนึ่งตัวเลขคือ 350 ซึ่งเป็นบ้านเลขที่ของอาจารย์ อาจารย์ยังอธิบายอีกว่าตัวเลขที่นำมาให้ทายนี้ถ้วนแต่เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเราในชีวิตประจำวัน เช่น ค่า จำนวน บ้านเลขที่ เวลา ส่วนสูง น้ำหนัก รหัสนักศึกษา เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น อาจารย์ก็ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับ
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิต หมายถึง วิชาว่าด้วยการคำนวณทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่าย จากความคิดของตนแล้ว ค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง
ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวณและอื่นๆ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่ การรู้จักสังเกต เปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเพิ่มขึ้นและการลดลง ช่วยขยายประสบการณ์ เกี่ยวกบคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปหายาก ช่วยให้เด็กเกิดความเข้าใจในความหมายสัญลักษณ์ต่างๆสามารถใช้ภาษาเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์
แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลกสูตร เพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ ขอบข่าย ของเนื้อหาวิธีสอน วิธีการจัดกิจกรรม การใช้สื่อการเรียนการสอนและ การประเมินผล เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆ ความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัย เพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการความต้องการ ความสนใจ และความสามารถของเด็ก
3. จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้ให้เพียงพอโดยใช้ของจริง ของจำลอง รูปภาพ จากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย สื่อที่ใช้เป็น 4 ประเภท คือ วัสดุทำขึ้นเอง วัสดุราคาถูก วัสดุเหลือใช้ วัสดุท้องถิ่น
4. จดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก
5. เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ได้ลงมือกระทำได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่ โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา
6.ฝึกให้เด็กไดคิดแก้ปัญหา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีอิสระในการคิดค้นคว้า หาเหตุผลด้วยตนเองให้มากที่สุด
7.จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
8.สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและบ้าน เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
9.จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์
หลังจากอาจารย์สอนเสร็จแล้ว อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ5คน แล้วแจกใบงานให้แต่ละกลุ่ม โดยให้คนในกลุ่มทุกคนทำ Mind map ของตนเองให้เสร็จก่อน แล้วก็ให้มาช่วยกันทำ Mind map ของกลุ่ม โดยกลุ่มข้าพเจ้า ได้หัวข้อ เกี่ยวกับ หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น