ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นางสาวกัตติกา สบานงา เอกการศึกษาปฐมวัย วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครับ

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สรุปโทรทศน์ครู

   
       สรุปจากเรื่อง :  พัฒนาการสอนคณิตศาสตร์ การเรียนการสอนขั้นพื้นฐาน ระดับปฐมวัย
            จากดิฉันได้ดูโทรทัศน์ครู ทำให้รู้ว่าการสอนคณิตศาสตร์เป็นรายบุคคลทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ถ้าเด็กสามารถทำให้เด็กมั่นใจกับการคิดเลข และการใช้ตัวเลขเนิ่นๆ จะมีผลต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของเด็ก  การปูพื้นฐานคณิตศาสตร์ให้แน่นและเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมประจำวัน  การเรียนการสอนควรมีคณิตศาสตร์อย่างน้อยหนึ่งครั้ง การใช้เพลงเป็นสื่อในการเรียนการสอน เพราะเด็กสามารถร้องร่วมไปได้และมีท่าทางประกอบ ซึ่งช่วยฝนการเรียนรุ้มีความหลากหลายมากขึ้น ควรเน้นเรื่องตัวเลขและการนับเลข ถ้าเด็กไม่เน้นเรื่องนี้ เด็กจะไม่อยากเรียนการบวกเลขต่อ  มุมมองทางคณิตศาสตร์ของครูมีผลกระทบต่อเด็ก ถ้าเป็นสิ่งที่ครูชอบทำชอบสอน มันจะสะท้อนออกมาให้เห็นในเด็ก ขั้นตอนการคิดโดยให้มีครูช่วย มากกว่าการนำเด็ก และคณิตศาสตร์ไม่ใช่มีเพียงในห้องเรียน มันมีอยู่ทุกที่ ไม่ว่าจะในห้องเรียน ที่บ้าน หรือเล่นข้างนอก 

การนำมาประยุกต์ใช้
1.เราควรให้คณิตศาสตร์มาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมประจำวัน
2.การใช้เพลงเป็นสื่อในการสอนช่วยในการเรียนรู้ให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น
3.ในการทำกิจกรรมไม่ใช่ทำเพียงในห้องเรียน แต่สามารถทำนอกห้องเรียนหรือที่บ้านก็ได้
4.ครูไม่ควรเป็นผู้นำเด็ก แต่ให้ครูคอยเป็นผู้ช่วยเด็ก 
    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น