ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นางสาวกัตติกา สบานงา เอกการศึกษาปฐมวัย วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครับ

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สรุปบทความ
  
   ชื่อบทความ :  ทำอย่างไรเมื่อลูกไม่เข้าใจเรื่องจำนวนและค่าของเลข
   โดย : อาจารย์ธิดา พิทักษ์สินสุข 

   ทำอย่างไรเมื่อลูกไม่เข้าใจเรื่องจำนวนและค่าของเลข
    1.ทำให้คณิตศาสตรืเป็นเรื่องจับต้องได้
        ต้องไม่เอาแบบฝึกหัดให้ลูกทำ เริ่มต้น 1-3 ให้แม่นยำก่อน โดยสอนให้สอดคล้องกับกิจกรรมในบ้าน เช่น นับไปด้วยกินไปด้วย คุณแม่กินไส้กรอก 2 ชิ้น ลูกกินไส้กรอกไป2 ชิ้น แล้วจะให้คุณพ่อกินไส้หรอกกี่ชิ้นดี เป็นต้น หรือไม่ก้ให้นับสิ่งของในบ้าน นับกันบ่อยๆ ลูกจะค่อยๆประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับค่าและจำนวนเอง
    2.ทำให้คณิตศาสตร์เป็นเรื่องสนุกและท้าทายความสามารถ
           เด็กจะเรียนรู้ผ่านการเล่นและทำกิจกรรม ในการฝึกฝนควรหาของเล่นที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์มาให้เล่น เช่น ต่อจิกซอว์ตัวเลขกับภาพ อ่านป้ายทะเบียนรถ ทอยลูกเต๋าแล้วกระโดเท่ากับจำนวน หรือหยอบบัตรคำเท่ากับจำนวน เป็นต้น 

แนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับลูก
1.ทำความเข้าใจ คือ การเรียนรู้ของเด็กเล็กมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ จากการลงไม้ลงมือ ดังนั้นการเรียนรู้คณิตศาสตรืซึ่งเป็นเรื่องนามธรรมยิ่งจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ เพราะการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจะก่อให้เกิดความเข้าใจในความคิดรวบยอด
2.การเรียนรู้คณิตศาสตร์เป็นเสมือนการขึ้นบันไดบันไดขั้นต้นจะนำไปสู่ความเข้าใจในเรื่องต่อๆไป

การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้กับเด็กได้จริงๆและพ่อแม่ของเด็กก็ควรมีเวลาสำหรับลูก ค่อยฝึกฝนลูกบ่อยๆ ก็จะทำให้ลูกเข้าใจเร็วขึ้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น